Ngày 2: Băng qua biển Bắc đến Na-uy

Băng qua biển Bắc, đến Na-uy

Chẳng hỏi trước xem, sẽ được gì

Mười năm cuộc đời có mấy khi

Hỏi đời thế gian có nghĩa gì?

(Cậu Vàng Phú Yên)

Mình thức giấc trước lúc bình minh. Tiếng chim hót khuấy động ngày mới từ lúc 4h sáng, khi mà màu trời vẫn còn tối mịt, và bây giờ đã là 6h, mặt trời dần hiện lên sau những hàng cây thông làm bừng sáng cả không gian. Một buổi sáng tốt lành.

Hôm nay mình đi phà từ cảng Hirtshals, Đan Mạch đến cảng Kristiansand, Na-uy (9:30 đến 13:25).

Trong lúc đợi lên tàu, mình gặp vợ chồng cô Odele Miralles đến từ vùng Foix, miền Nam nước Pháp. Vợ chông cô nay đã nghỉ hưu và dùng tiền lương hưu cho chuyến du lịch trên chiếc xe Campervan màu đen (loại xe chuyên dùng để cắm trại khi du lịch bụi đường dài). Với chút vốn luyến học từ cấp ba, mình tự tin nói đôi câu tiếng Pháp với cô, ấy vậy mà vui phết. Cô bảo người Việt Nam thân thiện lắm, cảnh đẹp, đồ ăn ngon, rồi phát âm rất chuẩn bằng tiếng Việt nào là phở gà, phở bò, bánh mì,… khiến mình cảm thấy thật tự hào về đất nước nơi mình sinh ra. Mình kể rằng mình đã từng đi Pháp, đi Paris, mình cũng thích đồ ăn Pháp lắm, các cửa hàng bánh mì, bánh ngọt rất ngon, rồi có món ốc sên Escargot, rồi rượu sâm panh,… Cô khen mình mới có 24 tuổi mà đi cũng khá rồi đó chứ :), giờ mày còn thử thách đi bằng xe đạp luôn, lúc còn trẻ như mày tao không có đi nhiều vậy đâu, nghĩ lại cũng tiếc, thôi thì giờ đi bù. Cô dễ thương lắm.

Đây là lần đầu tiên mình đi phà băng qua đại dương, cảm giác rất tuyệt, gió trời lồng lộng, biển rộng mênh mông, mắt nhìn vào hư không, đầu óc thì trống rỗng. Mình thật sự đã bị tẩy não bởi sự rộng lớn của đại dương xanh, bởi sự mê hoặc của nó.

Mình tiếp tục đọc chương hai của cuốn sách Thiền và nghệ thuật bảo dưỡng xe máy, tác giả Robert M.Pirsig đưa ra quan điểm về đích đến:

Cùng là dãy núi Rocky ở miền Bắc nước Mỹ, nếu đi bằng máy bay, ta sẽ thấy chúng ở một ngữ cảnh khác, như là một khung cảnh đẹp. Nhưng nếu đến đó sau những ngày phượt bụi khó khăn qua các thảo nguyên, nó sẽ là mục tiêu, là vùng đất hứa đáng mong đợi. Rằng mọi sự mệt mỏi về thể chất chỉ thật sự mệt mỏi khi mà tâm trạng ta không tốt. Nếu tâm trạng của ta tốt thì nó không còn là vấn đề lớn nữa.

Mình nhìn rất lâu vào mặt sóng của đại dương và tự hỏi. Không biết phía bên dưới bề mặt này đang xảy ra chuyện gì. Trí tưởng tượng dẫn dắt mình đến bộ phim Đi tìm Nemo, có những rặng san hô trù phú những sinh vật biển, những dòng hải lưu, và những vùng nước sâu.

Previous

Ngày 3: Hang băng Iskjørkja

Ngày 1: Khởi hành